BDS
Chi tiết
TP. Hồ Chí Minh: Cầu bất động sản gia tăng trở lại
Căn hộ được chào bán trong tất cả các phân khúc tăng gấp ba lần.

Mới đây, ANZ đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2015 và 2016 lên 6,5% cho cả hai năm từ mức 6,2% và 6,4%. Đặc biệt, tỷ lệ lạm phát cũng được kiểm soát dưới 5%, kỳ vọng sẽ hỗ trợ một đợt cắt giảm lãi suất trên thị trường mở (OMO) nữa trong năm nay nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa và tăng trưởng. Lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đã giảm đáng kể từ đầu năm. Lãi suất cho vay mua nhà giảm 1,5% - 2% với mức lãi suất trung bình 7,5 - 8% cho 12 tháng đầu tiên.



Gần đây, với sự mạnh lên của đồng đô la, một phần là do giá dầu giảm, nhờ vào sự kiểm soát của Chính phủ, đồng Việt Nam đang trở thành một trong những đồng tiền mạnh ở châu Á - Thái Bình Dương. Việc giảm lãi suất và tiền đồng tăng mạnh dự kiến sẽ có lợi cho việc thu hút đầu tư nước ngoài.

 

 

Các phân khúc BĐS đều rất đắt hàng

 


Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, thị trường bất động sản được xếp ở vị trí thứ hai trong tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam, chiếm 9%. Trong ba tháng đầu năm 2015, trên toàn quốc đã có 19.000 công ty mới được thành lập, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước trong đó số công ty bất động sản mới thành lập tăng 49% so với cùng kỳ. Các nhà đầu tư trong nước lên kế hoạch khuếch trương danh tiếng của mình bằng cách niêm yết trên thị trường chứng khoán, điển hình như Novaland (niêm yết vào cuối năm 2015), FLC (có kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore) và Becamex IDC.



Nghiên cứu của CBRE cho thấy, năm 2015 khởi đầu mạnh mẽ với 5.150 căn hộ được chào bán trong tất cả các phân khúc, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ tâm lý thị trường đã được cải thiện đáng kể vì thông thường thị trường có xu hướng trầm lắng trong quý đầu tiên của năm do kỳ nghỉ Tết kéo dài.



Sôi động nhất vẫn là phân khúc cao cấp, chủ yếu do các dự án lớn tiếp tục bung hàng như dự án Vinhomes Central Park của Tập đoàn VinGroup, Masteri Thảo Điền của CTCP Đầu tư Thảo Điền và Scenic Valley của Công ty Phú Mỹ Hưng. Sau khi mua được tám khu đất dự án trong năm 2014, Novaland cũng tham gia cuộc đua với việc chào bán ra thị trường tháp A của dự án RiverGate, chào bán đợt hai dự án The Tresor, Tháp TB1 của Botanica và ba tòa tháp đầu tiên của The Sun Avenue, cung cấp tổng cộng 756 căn hộ ra thị trường trong ba tháng đầu năm.



Hoạt động bán hàng vẫn tích cực khi các sàn giao dịch bất động sản làm việc cho đến cận Tết âm lịch và khách hàng cũng chốt cọc ngay sau Tết. Hơn một nửa số căn hộ chào bán kể trên đã bán hết. Đáng khích lệ hơn, khảo sát cho thấy hơn 6.500 căn hộ đã được bán, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc bình dân có tỷ lệ tiêu thụ cao nhất trong ba tháng đầu năm, tăng 17% so với quý trước. Tuy nhiên, tốc độ bán hàng trong phân khúc cao cấp có phần chậm hơn, lượng tiêu thụ giảm khoảng 30% - 40% so với quý trước.



Xoay quanh một số lo ngại cho rằng đây là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng thừa cung, ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam phân tích: “Còn quá sớm để kết luận về nguồn cung dồi dào hơn mức bình thường trong phân khúc cao cấp. Điều đáng quan tâm hơn là giá bán và liệu mức giá này có phù hợp với khả năng chi trả của đa số người mua hay không”.



CBRE ghi nhận giá chào bán đã tăng 3 - 5% so với quý trước tại một số dự án cao cấp có vị trí tốt với hệ thống cơ sở hạ tầng được cải thiện và có khả năng cho thuê cao. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra trên diện rộng, ngay cả các chủ đầu tư uy tín cũng thận trọng trong việc tăng giá, họ chỉ dám tăng chậm từng đợt. Giá chào bán trung bình của phân khúc cao cấp tăng nhẹ lên 1.717 USD/m2, tăng 1,6% so với quý trước và 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Với mức thay đổi khiêm tốn này thì chưa cần quá lo lắng. Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là tại các dự án có doanh số bán chậm, hoa hồng cho môi giới lại bị điều chỉnh giảm, từ đó làm giảm sự nhiệt tình và mức độ cam kết của họ.



“Khi thị trường gặp khó khăn, môi giới địa ốc sẵn sàng gắn bó với cùng một chủ đầu tư, nhưng khi tình hình sáng sủa trở lại, họ sẽ trở nên kén chọn và chuyển sang những dự án có mức hoa hồng, ưu đãi hấp dẫn nhất từ các chủ đầu tư khác. Vì vậy, trong năm 2015, khi thị trường nhà ở dần hồi phục thì những môi giới giỏi sẽ được các đơn vị tư vấn người tiếp cận ráo riết nhất”, ông Marc Townsend nói.



Theo Thời báo Ngân hàng

 

 

Bài Khác

BDS
skype
0938.566.739   Mr.Long

skype
0989 300 131   Mr.Thi

BDS

  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
SẢN PHẨM NÀY THUỘC ĐỘC QUYỀN CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN PHÚ ĐIỀN !
Chát với chúng tôi