BDS
Chi tiết
Kiều hối sẽ chảy mạnh vào thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản (BĐS) đang dần khởi sắc trở lại và theo đánh giá của các chuyên gia, bên cạnh sự “xuống tiền” của người dân trong nước có nhu cầu về nhà ở thì còn có sự tác động mạnh từ dòng kiều hối.

 


Trong những năm gần đây, tuy nền kinh tế nhiều nước gặp khó khăn nhưng lượng kiều hối đổ về Việt Nam vẫn giữ xu hướng tăng, năm sau thường tăng cao hơn năm trước. Thành công trong việc duy trì dòng kiều hối ổn định trong những năm vừa qua cần được nhìn nhận ở việc điều chỉnh chính sách cũng như sự thay đổi từ dịch vụ của hệ thống ngân hàng.

 

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Pháp lệnh Ngoại hối được sửa đổi cùng với chính sách vĩ mô của Việt Nam tốt hơn đã thu hút được kiều hối từ đồng bào người Việt ở nước ngoài. Đặc biệt, thị trường có lúc thăng trầm nhưng về cơ bản, chúng ta vẫn giữ được kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát ở mức tăng thấp.

 

Chính những yếu tố đó đã tạo điều kiện hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước giữ được giá trị đồng VND so với đồng USD. Cùng với đó là chính sách thu hút kiều hối ở các ngân hàng đã tốt hơn. Cơ chế linh hoạt của các ngân hàng trong việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến kiều hối không chỉ hấp dẫn mà còn khiến bà con kiều bào thấy tin tưởng hơn khi chuyển tiền về nước.

 

 

kiều hối sẽ chảy mạnh vào thị trường BĐS Việt Nam

Nhiều chuyên gia dự báo, lượng kiều hối sẽ chảy mạnh vào thị trường BĐS Việt Nam

 


Sức hút của kiều hối được thể hiện qua số liệu của năm 2014 với 12 tỷ USD. Theo dự báo của Trung tâm nghiên cứu BIDV, năm 2015, Việt Nam vẫn tiếp tục là một trong những quốc gia thu hút được lượng kiều hối tốt nhất thế giới. "Uớc tính, lượng kiều hối năm 2015 sẽ đạt khoảng 13 - 14 tỷ USD và có xu hướng tập trung vào kênh tiền gửi ngân hàng, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua BĐS", báo cáo BIDV dự báo.

 

Hiện thị trường BĐS đang khởi sắc trở lại và theo nhận định của các chuyên gia, ngoài sự "xuống tiền" của người dân trong nước có nhu cầu về nhà ở thì còn có sự tác động mạnh từ dòng kiều hối. Hiệp hội BĐS Việt Nam cho hay, trong 6 tháng đầu năm, lượng giao dịch BĐS thành công đã tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Tp.HCM, dòng kiều hối được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá rõ ràng trong thời gian tới.

 

Theo thống kê, trong nửa đầu năm 2015, riêng trên địa bàn Tp.HCM đã có 2,16 tỷ USD kiều hối được chuyển về, trong đó có khoảng 21,8% là đổ vào thị trường BĐS. Tính chung, mỗi năm cả nước có khoảng 12 tỷ USD kiều hối, nếu tính bình quân 20% lượng kiều hối được đổ vào BĐS, thì chỉ riêng với dòng vốn này, thị trường BĐS đã hấp thụ khoảng 2,4 tỷ USD.

 

Nhất là từ ngày 1/7/2015, khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS 2014 chính thức có hiệu lực với quy định mở rộng hơn cho người nước ngoài, Việt kiều mua nhà, chắc chắn lượng ngoại hối sẽ tiếp tục được đổ mạnh vào BĐS.

 

Điều 11, Luật Kinh doanh BĐS quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quyền kinh doanh BĐS dưới các hình thức: Cho thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại. Nếu đất được Nhà nước cho thuê thì họ được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê, đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua. Nếu là đất được Nhà nước giao, người Việt Nam ở nước ngoài được quyền đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua…

 

Khoản 2 Điều 14 Luật này cũng quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền thuê các loại BĐS để sử dụng; được mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở.

 

Ngoài ra, Điều 7 Luật Nhà ở cũng bổ sung đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam…

 

Như vậy, với những điểm mở rộng của Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở cùng với nguồn kiều hối được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, việc dòng kiều hối đẩy vào lĩnh vực BĐS nhiều hơn những năm trước cũng là điều dễ hiểu.

Bài Khác

BDS
skype
0938.566.739   Mr.Long

skype
0989 300 131   Mr.Thi

BDS

  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
SẢN PHẨM NÀY THUỘC ĐỘC QUYỀN CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN PHÚ ĐIỀN !
Chát với chúng tôi