BDS
Chi tiết
Kiểm điển lãnh đạo Sỡ QHKT - TP.HCM
Chủ đầu tư dự án có tới 19 sai phạm và bị phạt vi phạm hành chính với mức 1,64 tỉ đồng.

Sở Nội vụ vừa có văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm các sai phạm của các cá nhân tại Sở QHKT liên quan đến việc điều chỉnh tầng cao của dự án tổ hợp nhà ở - nhà xã hội Tân Bình Apartment (số 32 Hoàng Bật Đạt, quận Tân Bình). Các cá nhân bị kiểm điểm là Giám đốc Sở Nguyễn Thanh Nhã, Phó Giám đốc Nguyễn Đình Hưng và nguyên Phó Giám đốc Nguyễn Hoài Nam.

 

Sai sót trong việc điều chỉnh tầng cao công trình

 

Theo Sở Nội vụ, liên quan đến các sai phạm tại dự án này, ngày 3-7-2018, Thanh tra TP đã có kết luận thanh tra số 20 về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo đó, Thanh tra TP kết luận, Sở QHKT chưa làm hết trách nhiệm trong việc ban hành hai văn bản số 3306/2016 và 5180/2016. Cùng với đó, Sở này cũng đã đề xuất UBND TP ký văn bản 6613/2016 về điều chỉnh chiều cao tối đa xây dựng công trình gồm 18 tầng và mái che cầu thang trên sân thượng tại dự án này.

 

Theo Thanh tra TP, việc điều chỉnh nêu trên là có những “sai sót chủ quan và vi phạm”. Ba sai sót được Thanh tra TP chỉ ra như sau: Sở QHKT đã không phối hợp việc tham khảo ý kiến của Sở Công thương về chức năng thương mại của Block 1 nên UBND TP đã yêu cầu báo cáo bổ sung. Cùng với đó, Sở này không phối hợp với việc tham khảo ý kiến của Sở Xây dựng về tầng cao công trình đã được phê duyệt 14 tầng và đang xây dựng.

 

Sở QHKT cũng đã đề xuất điều chỉnh tầng cao tối đa xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch tầng cao xây dựng công trình tối đa tại bản vẽ được duyệt trước đó. Ngoài ra, một sai sót khác cũng được chỉ ra là Sở QHKT chỉ dựa vào báo cáo kết quả lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư của UBND phường 15 mà không có hồ sơ kèm theo để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra về phạm vi, đối tượng, nội dung lấy ý kiến cộng đồng dân cư có đúng theo hướng dẫn của Sở Xây dựng hay không.

 

Từ những thiếu sót trên, Thanh tra TP kết luận: “Trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc, Phó Giám đốc Sở ký hai văn bản đề xuất, phòng chuyên môn thuộc Sở và công chức có liên quan trong việc tham mưu đề xuất”.

 

Theo Kết luận Thanh tra, ông Nguyễn Hoài Nam là người trực tiếp theo dõi, giải quyết hồ sơ của dự án. “Qua kiểm điểm, ông Nam nhận trách nhiệm chưa xem xét đầy đủ các yếu tố kinh tế, xã hội có liên quan, chưa phối hợp tốt với các sở ngành và chưa quan tâm sâu sát kiểm tra quá trình báo cáo thực địa, còn nóng vội trong giải quyết hồ sơ thuộc nhà ở xã hội”, văn bản của Sở Nội vụ nêu.

 

Ông Nguyễn Đình Hưng là Phó Giám đốc Sở được ủy quyền giải quyết công việc khi Giám đốc Sở đi công tác nước ngoài, ông Hưng là người ký văn bản 5180 nêu trên. Theo Sở Nội vụ, khi kiểm điểm, ông Hưng cho rằng việc ký văn bản trên là thực hiện đúng theo quy trình của Sở. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý công việc còn chủ quan, thiếu kiểm tra và phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện chưa tốt.

 

Đối với ông Nguyễn Thanh Nhã, với vai trò là người đứng đầu đã nhận trách nhiệm trong công tác quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn TP. Thiếu kiểm tra, giám sát các phòng ban chuyên môn trong công tác phối hợp với các sở ngành và UBND quận, huyện, để xảy ra thiếu sót, sai phạm như đã nêu trên.

 

Từ những kết luận trên, Sở Nội vụ kiến nghị UBND TP phê bình nghiêm khắc ba vị Giám đốc và Phó Giám đốc theo kết luận của Thanh tra TP.

 

Trước đó, liên quan đến những sai phạm của dự án này, các Sở Xây dựng, TNMT, UBND quận Tân Bình và phường 15, quận Tân Bình cũng đều phải kiểm điểm theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP.

 

Chủ đầu tư bị phạt 1,6 tỉ đồng với 19 sai phạm

 

Tân Bình Apartment trước đây là dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội, do Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư. Ban đầu đây là dự án nhà ở thương mại, sau đó chủ đầu tư chuyển đổi công năng 88 căn hộ thương mại thành 168 căn nhà ở xã hội, được hưởng ưu đãi trong gói 30.000 tỉ đồng.

 

 

Theo phê duyệt ban đầu, Tân Bình Apartment gồm 2 block, chiều cao 14 tầng (không kể một tầng hầm và mái che cầu thang) với 168 căn hộ có diện tích 30-68,3 m2/căn. Tuy nhiên, cuối tháng 8-2016, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện tổng diện tích sai giấy phép của dự án là gần 2.200 m2. Chủ đầu tư đã tự ý xây thêm hai tầng và xây bít một ô thông tầng, một tầng mái để tạo thêm hai tầng nữa, tăng thêm 28 căn hộ.

 

Trong quá trình đầu tư xây dựng, chủ đầu tư dự án cũng đã nhiều sai phạm khác. Do đó, tháng 7-2018, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt “khủng” lên đến 1,64 tỉ đồng.

 

Trong đó, có ba hành vi bị phạt 300 triệu đồng, gồm ký kết 67/117 hợp đồng mua bán với khách hàng, nhưng diện tích căn hộ không được xác định theo diện tích thông thủy của căn hộ là trái với quy định; không có hợp đồng bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng; ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện mua bán. Riêng hành vi này, Công ty Tân Bình bị phạt bổ sung đình chỉ kinh doanh bất động sản đến 12 tháng.

 

Với 16 hành vi vi phạm còn lại, chủ đầu tư này bị phạt từ 20-100 triệu đồng. Bao gồm các vi phạm như không tổ chức nghiệm thu, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; không kiểm tra xuất xứ nhãn mác hàng hóa, chứng nhận hợp chuẩn với vật liệu thi công. Công ty cũng bị phạt về việc đã không dành đủ diện tích Nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định; thu tiền của khách hàng vượt quá tỷ lệ hợp đồng theo quy định.

 

Công ty Tân Bình cũng bị phạt vì không đủ điều kiện năng lực hành nghề để quản lý đầu tư xây dựng công trình, hành vi này bị phạt bổ sung đình chỉ hoạt động xây dựng đến sáu tháng.

 

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn thu hồi, hủy bỏ công văn số 6613/ 2016, về điều chỉnh chức năng và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, đối với dự án 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình. Đồng thời buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần sai phạm. Đến nay đã gần một năm nhưng việc tháo dỡ vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện xong.

 

Theo VIỆT HOA báo Pháp luật

Bài Khác

BDS
skype
0938.566.739   Mr.Long

skype
0989 300 131   Mr.Thi

BDS

  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
  • BDS
SẢN PHẨM NÀY THUỘC ĐỘC QUYỀN CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN PHÚ ĐIỀN !
Chát với chúng tôi